Hiện nay, nhiều nhà trường đã thay đổi hình thức dạy cũng như quan tâm hơn môn tin học trong nhà trường. Cho nên học sinh sẽ dần phát triển năng lực tự học và tư duy giải quyết vấn đề thực tế thông qua sự hỗ trợ của máy tính.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, các môn học sẽ được phân chia thành 2 loại: Môn học, hoạt động bắt buộc và môn học tự chọn. Đối với bậc THCS, Tin học trở thành môn bắt buộc, khác với trước đây là tự chọn.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm – chủ biên bộ môn Tin học, cho rằng, Tin học đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho các em khả năng tìm kiếm, tiếp nhận và sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp. Công nghệ số là nền tảng tạo phương thức sản xuất thông minh mang tính toàn cầu hóa, là công cụ hiệu quả hỗ trợ biến việc học thành tự học suốt đời.

Theo đó, nhiều phụ huynh tại Hà Nội cũng chia sẻ, việc áp dụng Tin học thành bộ môn bắt buộc sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực đến học sinh trong việc tự học, đặc biệt là đối với các em bậc Tiểu học và THCS. Bởi đa phần trẻ thích tự mày mò, khám phá kiến thức qua các ứng dụng công nghệ số. Nếu được đào tạo chuyên sâu giống các môn học bắt buộc khác như: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên… các em sẽ hoàn thiện các kỹ năng về khai thác thông tin, tìm kiếm kiến thức, trao đổi học tập qua thế giới số.

Anh Nguyễn Đức Long, có con sắp bước vào lớp 6, trường THCS Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, mặc dù là bộ môn quan trọng và thiết thực với cuộc sống, từ trước đến nay, Tin học chỉ là môn tự chọn, nặng lý thuyết, ít được áp dụng thực hành sâu. Trong năm sau, Tin học không còn là bộ môn tự chọn nữa, đây là điều đáng mừng.

Nói về tác động tích cực trong việc hình thành năng lực tự học của con thông qua môn Tin học, chị Hồ Thanh Thủy, có con đang học lớp 7 tại trường THCS Thăng Long, Hà Nội cho rằng: “Ngoài việc học trên lớp, phụ huynh nên cho con học tập và trao đổi nhiều hơn trên các ứng dụng học trực tuyến. Việc này giúp con linh hoạt tìm kiếm thông tin, chắt lọc kiến thức đa chiều, đồng thời cải thiện năng lực tự học, tự mày mò, khám phá kiến thức.

Giải quyết vấn đề thực tế thông qua hỗ trợ của máy tính

Thực tế, nhiều học sinh gặp vướng mắc khi tự giải quyết các vấn đề thực tế nảy sinh trong học tập như: không có nhiều bạn bè trao đổi kiến thức, ít tương tác trực tiếp với giáo viên, không đánh giá được năng lực bản thân… Để giải quyết, nhiều phụ huynh khuyến khích cho con tham gia lớp học thêm, phụ đạo. Tuy nhiên, ngoài cách đó, học sinh có thể tự tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính, nếu được hướng dẫn sâu và đúng.

Trong chia sẻ về 10 điểm mới nổi bật của môn Tin học, Phó giáo sư, Tiến sĩ Hồ Sĩ Đàm cũng nhấn mạnh: “Giai đoạn giáo dục cơ bản, môn Tin giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực ứng dụng tin học, làm quen và sử dụng internet; hình thành và phát triển tư duy giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy tính và hệ thống máy tính; hiểu và tuân theo các nguyên tắc cơ bản trong chia sẻ và trao đổi thông tin”.

Ngoài ra, việc giải quyết vấn đề thực tế thông qua hỗ trợ của máy tính cũng giúp học sinh có thêm hình thức học tập mới như trao đổi bài, làm bài tập và đánh giá năng lực trực tiếp thông qua các khóa học trực tuyến. Trong đó, chương trình Học tốt tại Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn là một trong những giải pháp giúp học sinh phát huy kỹ năng chủ động giải quyết vấn đề thực tế trong học tập, đặc biệt là trang bị sớm kiến thức cho năm học mới ngay từ hè.

Với hình thức học này, các em có thể chủ động lựa chọn bài giảng, đề kiểm tra, bài tập tự luyện trên hệ thống theo nhu cầu, học lực của bản thân. Học sinh còn có thể lựa chọn giáo viên thích hợp, tương tác với giáo viên và các bạn cùng học mọi lúc chỉ cần thông qua nền tảng internet và thiết bị công nghệ. Tuy nhiên, để việc học thực sự hiệu quả, học sinh cần tự trau dồi kiến thức về công nghệ, chủ động tìm tòi, cập nhật thông tin mới liên tục để không bị lạc hậu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *