ĐỀ THI VÒNG CHUNG KẾT KHU VỰC

“LẬP TRÌNH SCRATCH”

 

ĐỀ BÀI

I. Mô tả

– KHỐI TIỂU HỌC LỰA CHỌN ĐỀ GAME HOẶC PHIM

– KHỐI THCS THI GAME

Chủ đề: Giáng sinh là thời điểm mọi người quây quần bên nhau cùng nhau tận hưởng sự ấm áp của gia đình.

– Đề thi Phim: Vào dịp lễ “Giáng sinh” em nhận được một món quà, đó là một chiếc tàu hỏa đặc biệt. Chiếc tàu này có thể đưa em xuyên thời gian và không gian đến bất cứ nơi đâu trong vũ trụ, từ quá khứ đến hiện tại và cả tương lai. Bằng trí tưởng tượng của mình và thông qua phần mềm Scratch em hãy làm một đoạn phim ngắn miêu tả những chuyến phưu lưu kì thú của mình cùng các bạn trong kì “Giáng sinh” đáng nhớ này nhé!

– Đề thi Game: Giáng sinh đến bên cạnh việc được nhận những món quà vô cùng dễ thương các em còn được đi chơi và tham gia vào nhiều trò chơi hấp dẫn. Thông qua phần mềm Scratch các em hãy thể hiện lại những trò chơi ấy bằng chính đôi bàn tay của mình nhé!

II. Yêu cầu

– Bài thi video:

o Độ dài tối thiểu 2 phút, tối đa 5 phút.

o Nội dung bộ phim phải bám sát vào đề bài.

o Bộ phim phải có ít nhất 4 nhân vật và 4 chuyển cảnh khác nhau.

o Khuyến khích việc sử dụng các hiệu ứng di chuyển nhân vật, chuyển hình nền, tương tác, giao tiếp giữa các nhân vật trong phim, lồng tiếng, âm thanh sinh động.

o Nghiêm cấm sao chép bài thi của người khác.

– Bài thi game:

o Game phải có nội dung liên quan đến đề bài.

o Game không được có nội dung bạo lực và không phù hợp với lứa tuổi.

o Game phải có khởi đầu và kết thúc, khuyến khích game có nhiều level cho người chơi. Nếu làm game không giới hạn cần có phần kiểm tra dừng game.

o Khuyến khích sử dụng hiệu ứng di chuyển, tương tác giữa các nhân vật và các hịệu ứng âm thanh.

o Hạn chế tối thiểu các lỗi có thể sảy ra trong game.

o Nghiêm cấm sao chép bài thi của người khác.

III. Quy định

  1. Phần lập trình cần rõ ràng trong cách đặt tên nhân vật, các thông báo, các khối định nghĩa thêm (tên phải thể hiện được ý nghĩa của đoạn lập trình bên trong là gì, thông báo có mục đích gì).
  2. Chương trình cần đảm bảo tính rõ ràng, mạch lạc. Không nên để cách khối lệnh thừa trong chương trình.
  3. Khuyến khích việc xây dựng sản phẩm từ đầu. Trong trường hợp dụng ý tưởng hoặc remix từ 1 project khác cần ghi rõ nguồn tham khảo và những thứ các bạn làm thêm, hoặc thay đổi từ project đó.
  4. Nếu tham khảo 1 bài đã có sẵn của tác giả khác không ghi nguồn tham khảo, bài thi đó sẽ bị loại.
  5. Bài dự thi phải có phần giới thiệu, tóm tắt nội dung với phim hoặc cách chơi với game.
  6. Bài gửi dự thi theo link project đã được share trên trang web scratch.mit.edu hoặc dạng file đuôi .sb hoặc .sb2.