Cũng giống như bất kỳ một ngành nghề nào khác luôn thường đi kèm theo những kỷ luật, những quy tắc. Thì với Thiết kế đồ họa cũng vậy, bạn cũng sẽ có một số quy tắc mà không bao giờ nên phá vỡ nó. Để trở thành một chuyên gia thiết kế đồ họa, bạn nên nhớ nằm lòng những quy tắc cơ bản này

  1. Không được quên ký tự.

Có nhiều người từng nói vui là nếu bạn đang ghét một ai đó, hãy chỉ cho họ Kern ký tự một cách cực kỳ tệ. Một thiết kế đồ họa với kern kém chất lượng là một trong những lỗi quan trọng nhất của thiết kế. Vì vậy kerning cũng là một kỹ năng rất quan trọng mà bạn cần biết trong quá trình trở thành một thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Kerning là việc cân chỉnh khoảng cách giữa các ký tự. Nghe qua thì thấy cực kỳ đơn giản, nhưng nếu bạn làm tốt việc này, bạn sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt trong thiết kế của mình. Mục đích của việc kerning này là giúp cho các ký tự được sắp xếp một cách trực quan, gọn gàng, dễ đọc.

2. Thiết kế phải dễ đọc.

Mục đích chính của việc thiết kế đồ họa là truyền tải thông điệp đến người xem. Do đó khả năng đọc là quan trọng nhất. Cho dù bạn có làm gì, vấn đề ưu tiên hàng đầu là làm sao giữ thiết kế của mình luôn ở trạng thái dễ đọc nhất.

Điều cần chú ý ở đây là : Nếu bạn nhìn nó có vẻ thẩm mỹ tốt, chưa chắc nó đã mang lại hiệu quả giao tiếp tốt. Do đó, khi thực hiện thiết kế đồ họa hãy sử dụng chữ thật tỉ mỉ và cẩn thận.

3. Nội dung rõ ràng.

Sự phân cấp có thể được sử dụng bởi những font chữ, màu sắc hoặc kích thước. Chúng ta cùng so sánh ví dụ trong hình. Mình có một đoạn nội dung thư mời, với thiết kế bên trái, tất cả đều sử dụng chung một kiểu chữ, kích thước, màu sắc và độ nặng của chữ, bạn sẽ rất khó để tiếp thu đâu là nội dung chính, những vấn đề quan trọng cần chú ý hoặc cần nhớ là gì. Còn với ví dụ bên phải, cách sử dụng kích thước, màu sắc, độ nặng của chữ, giúp ta dễ dàng tiếp thu được nội dung chính của thư mời là gì, ngày và giờ diễn ra sự kiện. Thiết kế này mang tính thị giác cao hơn nên mắt và não của bạn dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ hơn.

4. Thiết kế đồ họa phải theo sát đối tượng hướng đến

Khi thiết kế cho khách hàng hoặc ngay cả những thiết kế cho bản thân, các bạn thường được cung cấp (hoặc tự soạn cho mình) một bản yêu cầu tóm tắt những thứ cần làm, nội dung muốn thể hiện. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta dù vô tình hay cố ý, cũng thường bị quên mất câu hỏi quan trọng nhất “Chúng ta đang thiết kế dành cho ai?”.

Với ví dụ ở trên, cùng một nội dung, nếu nhìn lướt qua, bạn có thể dễ dàng thấy thiết kế bên trái nhìn chuyên nghiệp hơn, sang trọng hơn. Nhưng nếu bạn để ý kỹ, đây là một thiết kế dành cho buổi hòa nhạc của trẻ em, đối tượng hướng đến đang là trẻ em và cha mẹ của chúng, thì những yếu tố trắng đen ở hình trái sẽ không phù hợp, không bắt mắt, không gây nhiều sự chú ý và tiếp thu bằng thiết kế bên phải.

5. Kết hợp màu sắc, font chữ cho phù hợp.

Mỗi màu sắc đều có một ý nghĩa và cảm xúc riêng, khi thiết kế bất cứ cái gì, tùy vào nội dung mình muốn truyền đạt mà lựa chọn màu sắc cho phù hợp. Ví dụ nhưng thiết kế mang tính dịu dàng, nữ tính thường được sử dụng màu hồng hoặc màu nhẹ nhàng. Màu cam cho ta cảm giác kích thích muốn ăn nên thường được dùng trong những thiết kế về ẩm thực, nhà hàng hay fastfood. Ngược lại, màu xanh dương nghịch với màu cam nên ý nghĩa của nó cũng ngược lại, nếu bạn dùng màu xanh dương cho những thiết kế nhà hàng thì sẽ mang hiệu quả ngược lại, gây cho người xem cảm giác chán ăn, trông món ăn không hấp dẫn, và thiết kế của bạn sẽ thất bại.

Song song với việc sử dụng đúng màu sắc ở trên, mỗi font chữ cũng sẽ có những ý nghĩa riêng của nó, tùy vào thiết kế mà lựa chọn font chữ cho phù hợp.

Hour Of Code Việt Nam