Giới thiệu về Kodu Game Lab, Kodu ăn táo.

  • Độ tuổi phù hợp: 07-14 tuổi
  • Thời gian hoạt động: 45-60 phút
  • Cấp độ: Beginner

Điều kiện tiên quyết.

  • Máy tính được cài đặt Kodu Game Lab mới nhất

Mục tiêu bài học

  • Tìm hiểu cách điều hướng qua một thế giới sử dụng bộ điều khiển trò chơi.
  • Làm quen các thuật ngữ: “Theo đuổi và tiêu thụ”, “Let Me Drive”.
  • Học cách lập trình bằng ghép lệnh
  • Tìm hiểu cách sử dụng, quy tắc chỉnh sửa.

Nội dung bài học

Lập trình trò chơi Kodu ăn táo

  • Thiết kế thế giới
  • Thêm nhân vật
  • Phân tích các hành vi của nhân vật.
  • Lập trình nhân vật

Hướng dẫn:

  1. Sử dụng công cụ Ground Brush để tạo địa hình.

2. Sử dụng công cụ Object tool để thêm các nhân vật cần thiết như cây, táo, Kodu ..

3. Phân tích hành vi nhân vật.

Nội dung của bài Kodu game lab này là thiết kế trò chơi Kodu ăn táo, nên chúng ta cần xem xét xem các nhân vật trong game sẽ có những hành vi gì?

Apple (Táo): Cần có hành vi hay hoạt động gì?

Kodu: Cần có những hoạt đông, hành vi gì?

  • Quan sát và tìm táo: Nếu nhìn thấy Apple (táo) thì tiến lại quả táo.
  • Nếu chạm vào táo thì sẽ ăn táo…

4. Lập trình nhân vật

  • Để lập trình trong Kodu Game Lab, ta nháy chuột phải vào nhân vật Kodu, chọn Program để lập trình.

  • Lập trình các hoạt động và hành vi của nhân vật như đã phân tích theo cú pháp.

[1] WHEN see (objects) apple DO move toward
[2] WHEN bumped (objects) apple DO eat it

Thế là chúng ta đã hòa thành 1 trò chơi cực kỳ đơn giản phải không nào. Giờ thì chúng ta hãy lưu lại với tên “Kodu eat Apples” và trải nghiệm. Hy vọng sau bài học này các bạn nhỏ của chúng ta sẽ thấy hứng thú hơn với lập trình. Hãy cải tiến trò chơi của mình thêm nhiều hoạt động và các tình huống khác nhau để tăng tính hấp dẫn của trò chơi nhé. Chúc các bạn có một buổi học thú vị

Hour Of Code Việt Nam