Giới thiệu khóa học
Lập trình scratch là một công cụ lập trình phổ thông dành riêng cho trẻ em ở độ tuổi từ 10 – 14 tuổi được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của viện công nghệ Massachusetts – MIT, Hòa Kỳ
“Khi tham gia khóa học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản của việc thiết kế chương trình, học được cách thử nghiệm ý tưởng mới, học được cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác, làm việc nhóm để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, rèn luyện được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn” – giáo sư Mitchel Resnick, Giám đốc viện công nghệ Massachusetts – MIT, Hoa Kỳ cho biết.
Mục tiêu của khóa học lập trình scratch
- Kích thích và phát triển trí tưởng tượng cho trẻ em.
- Hình thành và phát triển tư duy logic, thuật toán và tư duy hệ thống.
- Phát triển kỹ năng thiết kế và kỹ năng lập trình.
- Cải thiện khả năng thuyết trình, làm việc nhóm.
- Diễn đạt ý tưởng một cách trực quan.
- Xử lý lỗi và tìm giải pháp thay thế.
Nội dung khóa học lập trình Scratch Level 1
Thời lượng: 20 giờ ( 10 buổi)
BLOCK | NỘI DUNG BÀI HỌC | SẢN PHẨM HỌC TẬP |
1 | Mèo con tô màu | – Giới thiệu về Scratch – Tạo một dự án đơn giản |
2 | Mèo con tập đi | – Sử dụng các lệnh di chuyển – Sử dụng các lệnh xoay, dừng nhân vật |
3 | Mèo con vượt chướng ngại vật | – Sử dụng các lệnh nếu, nếu không, và lặp lại – Tạo dự án Scratch sử dụng các lệnh điều kiện |
4 | Mèo con hứng quả (phần 1) | – Sử dụng các lệnh di chuyển theo tọa độ x,y – Tạo hiệu ứng rơi ngẫu nhiên của nhân vật quả |
5 | Mèo con hứng quả (phần 2) | – Tạo biến, Gán giá trị cho biến – Sử dụng biến trong các lệnh |
6 | Mèo học toán với em (phần 1) | – Thảo luận về các khái niệm cơ bản của trò chơi trong Scratch – Tìm hiểu các câu lệnh sử dụng trong trò chơi học toán – Thực hành tạo một trò chơi học toán đơn giản |
7 | Mèo học toán với em (phần 2) | – Tạo biến điểm, thời gian cho trò chơi và gắn giá trị cho biến – Thác tác công cụ bút vẽ trong phần tạo nhân vật |
8 | Khủng Long vượt chướng ngại vật(phần 1) | – Thảo luận kịch bản trò chơi – Thực hành thiết kế trò chơi |
9 | Khủng Long vượt chướng ngại vật | – Thao tác thay đổi trang phục nhân vật sau mỗi lần di chuyển – Tạo biến điểm cao nhất và gắn giá trị cho biến |
10 | Tổng kết khoá học và đánh giá (trình bày 1 dự án cá nhân hoặc theo nhóm) | – Thuyết trình sản phẩm theo chủ để – Thảo luận về các mục tiêu học tập của khóa học – Yêu cầu học viên tự đánh giá khả năng của mình trong Scratch |
Nội dung khóa học lập trình Scratch Level 2
Thời lượng: 20 giờ học ( 10 buổi)
BLOCK | NỘI DUNG BÀI HỌC | SẢN PHẨM HỌC TẬP |
1 | Mèo con tô màu | – Giới thiệu các phương pháp tô màu trong Scratch – Thực hành tô màu cho những hình đơn giản |
2 | Mèo con đi tìm kho báu | – Giới thiệu kịch bản trò chơi – Sử dụng các phím điều khiển – Thiết kế trò chơi |
3 | Những câu chuyện cổ tích | – Giới thiệu và phân tích câu chuyện – Lựa chọn nhân vật – Hướng dẫn lập trình – Thực hành và đánh giá |
4 | Trò chơi đoán số | – Giới thiệu về tầm quan trọng của việc kiểm – Soát và xử lý lỗi trong lập trình – Thực hành xử lý lỗi khi lập trình |
5 | Em học STEM trong Scratch | Giới thiệu các khái niệm về STEM Thực hành sử dụng Scratch để ứng dụng các kiến thức STEM |
6 | Flappy bird – Chim bay qua ống nước (phần 1) | – Giới thiệu kịch bản trò chơi – Thao tác lệnh di chuyển và tạo bản sao |
7 | Flappy bird – Chim bay qua ống nước (phần 1) | – Tạo biến và đặt giá trị cho biến điểm, điểm cao nhất – Tạo hiệu ứng âm thanh |
8 | Mèo con tìm số chẵn lẻ | – Lựa chọn một nhân vật sử dụng trong trò chơi. – Sử dụng lệnh tạo chuỗi ngẫu nhiên để tạo ra một chuỗi số ngẫu nhiên – Lập trình để người chơi tìm được số chẵn hoặc lẻ để in ra màn hình |
9 | Triển khai dự án nhóm | Làm theo chủ đề |
10 | Trình bày dự án nhóm | – Thuyết trình sản phẩm theo chủ đề – Thảo luận về các mục tiêu học tập của khóa học – Yêu cầu học viên tự đánh giá khả năng của mình trong Scratch |
Nội dung khóa học lập trình Scratch Level 3
Thời lượng: 20 giờ học ( 10 buổi)
BLOCK | NỘI DUNG BÀI HỌC | SẢN PHẨM HỌC TẬP |
1 | Mèo con vẽ hình khối (hình vuông, hình tam giác, hình tròn, ngôi sao, các hình đa giác) | – Giới thiệu công cụ bút vẽ – Thao tác lệnh vẽ và tô màu hình khối cơ bản |
2 | Mèo con vẽ hình vòng (vẽ hình tháp) | – Thực hành vẽ hình tháp bằng hình vuông – vẽ hình tháp bằng hình tam giác và đa giác |
3 | Mèo con giải toán ( dãy số – phần 1) | – Thực hành nhóm lệnh tạo list – Giải các bài toán dãy số cơ bản |
4 | Mèo con giải toán ( dãy số – phần 2) | -Làm quen dãy số Fibonacci – Giải các bài toán dãy số nâng cao |
5 | Mèo con vẽ hình ( vẽ hình hoa sen ) | – Thực hành câu trúc lệnh vẽ cánh hoa – Vẽ các hình dạng của hoa sen |
6 | Mèo con vẽ hình ( vẽ hình bông hoa cúc họa mi ) | – Thực hành câu trúc lệnh vẽ cánh hoa – Vẽ các hình dạng của hoa cúc họa vi |
7 | Mèo giải toán ( đếm hình tam giác – đếm hình vuông) | – Phân tích đề bài – Xác định biến và đặt giá trị cho biến – Tìm cách giải bài tối ưu nhất |
8 | Mèo giải các bài toán cổ | – Phân tích đề bài – Làm quen lệnh lặp lại cho đến khi – Đặt điều kiện giá trị cho biến |
9 | Mèo đi tìm ký tự trong xâu | – Đếm các ký tự trong xâu – Xóa ký tự trong xâu – Tìm ký tự trong xâu |
10 | Làm đề thi Tin học trẻ | – Học viên sẽ làm đề thi trong cuộc thi tin học trẻ -Học viên tự đánh giá năng lực học tập |
Khóa học này dành cho ai
- Dành cho tất cả những ai muốn làm quen với lập trình.
- Phù hợp với học sinh trong độ tuổi 10 -14
Trung tâm lập trình cho trẻ em Hour Of Code Vietnam
- Địa chỉ: Số 7 Ngõ 100 – Hoàng Như Tiếp – Bồ Đề – Long Biên – Hà Nội
- Cơ sở 2: 3001 – Tòa nhà 34T – Hoàng Đạo Thúy – KĐT Trung Hòa Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội
- Email: hourofcode.vn@gmail.com
- Điện thoại: 024 22688988
- Hotline: 0948888398 / 0978088833