Kỹ năng thiết yếu thế kỷ 21 là gì?

Trong những năm gần đây, cụm từ “kỹ năng thiết yếu thế kỷ 21” được nhắc đến rất nhiều trên truyền thông trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, tuyển dụng lao động. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ cụ thể các kỹ năng này là gì. Theo như định nghĩa của Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy Các Kỹ năng của Thế kỷ 21, gọi tắt là AT21CS (Assessment and Teaching of 21 Century Skills) tại Đại học Melbourne (Úc), kỹ năng của thế kỷ 21 bao gồm 4 nhóm kỹ năng chính.

  • Thứ nhất là nhóm kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)như năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ.
  • Thứ hai là nhóm các kỹ năng tư duy như sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời.
  • Thứ ba là nhóm kỹ năng làm việc như khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm.
  • Cuối cùng là kỹ năng sống (thích nghi) trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa.
Kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21
Kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21

Tại Hour Of Code

Sống trong kỉ nguyên số với lượng thông tin tràn ngập, có được bộ kĩ năng về công nghệ thông tin và truyền thông là tối cần thiết cho công dân thế kỉ 21. Chính vì thế ngay từ nhỏ học sinh cần được thúc đẩy khả năng xử lý thông tin, tư duy phản biện và sáng tạo đồng thời “phải” sử dụng hiệu quả các sản phẩm công nghệ để tối ưu hoá khả năng học tập và thu nhận kiến thức.

Với mong muốn chia sẻ và lan truyền những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 cho học sinh ở độ tuổi sớm nhất có thể, CLB Hour Of Code đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng như của các em học sinh từ cấp 1 đến cấp 3. Tại đây học sinh không chỉ được tiếp cận với xu hướng công nghệ mới nhất mà học sinh còn được làm quen với những công nghệ, phương pháp giảng dạy tiên tiến đến từ Hoa kỳ, giúp các em luôn phát huy được tối đa các năng lực cá nhân.

Tại Hour Of Code chúng tôi xác định rõ các mục tiêu:

  • Mang đến cho học sinh nội dung và phương pháp học tập toàn diện nhằm phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân.
  • Mang lai sự tự tin, khả năng đáp ứng mọi hoàn cảnh, cũng như tìm ra giải pháp tốt nhất khi giải quyết vấn đề
  • Mang lại môi trường an toàn, năng động, thân thiên, quan tâm chia sẻ và tin tưởng cho học sinh.