Hướng dẫn lập trình trò chơi “Chú mèo câu cá”
Lập trình dành cho trẻ em đang dần trở thành một môn học được các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên vẫn còn số ít phụ huynh lo lắng khi cho con học các khóa học lập trình trình, con sẽ trở nên ham chơi game, không tập trung học các môn khác ở trường?. Nhưng bố mẹ đừng quá lo lắng,với những khóa học lập trình dành cho trẻ em như Khóa học Lập trình Scratch, Lập trình Kodu game lab, Lập trình Arduino sẽ giúp các con phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của mình, giúp con khai phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân. các con không chỉ học lập trình mà qua lập trình các con học những môn học khác như Toán, Lý, hoá, lịch sử… Dưới đây chính là một minh chứng cho điều đó. Hãy cùng Hour Of Code Vietnam trải nghiệm một sản phẩm được lập trình từ Scratch nhé.
Một trò chơi chuyển thể từ trò chơi đào vàng mà bất cứ ai cũng đều đã chơi. Dưới đây là phần hướng dẫn lập trình game ” chú mèo câu cá” thực hiện trên phần mềm kéo thả Scratch 2.0
1, Quan sát trò chơi
2, Phân tích trò chơi
- Nhân vật: Mèo, các loại cá
- Hoạt động của nhân vật
- Các sự kiện
3, Lập trình
Bước 1: Thêm nhân vật và hình nền
Bước 2: Lập trình cá bơi
- Cá chỉ bơi dưới hồ nước, nếu chạm biên thì bật lại
- Tốc độ di chuyển của cá sẽ tăng dần theo điểm số
Bước 3: Lập trình chú mèo thả câu
- Thả câu bằng cách bấm chuột ( lưỡi câu sẽ đi theo hướng của chuột)
- lưỡi câu sẽ vẽ 1 đường thẳng trên đường đi ( để tạo dây câu)
Bước 4: Lập trình xử lý va chạm cá và lưỡi câu
- Nếu cá chạm vào lưỡi câu thì biến mất ( được tính là câu được 1 con cá)
- Mỗi level phải câu số cá nhất định
Bước 5 : Hoàn thiện sản phẩm theo cách của mình