Đây là nhấn mạnh của Ông Malcolm Turnbull, Bộ trưởng Truyền thông Australia, ông bày tỏ sự ủng hộ tới việc dạy cho trẻ em ở mọi lứa tuổi về kỹ năng lập trình.

Trong một bài phát biểu, Ông Turnbull đã chỉ ra rằng trong một nghiên cứu cho thấy các chương trình học của học sinh, môn học công nghệ không được giảng dạy một cách tách biệt và chương trình học đó sẽ khó có thể thỏa mãn được nền công nghiệp hiện nay.

Turnbull cũng nhấn mạnh rằng tác giả của nghiên cứu trên sẽ không đồng ý với nhiều người khác cho rằng ngôn ngữ máy móc và tư duy logic nên áp dụng cho học sinh tiểu học, lứa tuổi cần các kỹ năng quan trọng hơn như đọc và làm toán. Nhưng Turnbull lại lập luận “không có tác giả nào cho rằng những kỹ năng công nghệ thông tin quan trọng như viết code lại không được đưa vào vùng kiến thức cơ bản trong chương trình học tiểu học”.

Turn bull nhận thấy giảng dạy lập trình là một nhu cầu cần thiết trong nền kinh tế bởi vì: “Chúng ta hiện nay đang gặp phải một khoảng cách thế hệ giữa nền kinh tế dẫn dắt bởi công nghệ và các kỹ năng không chỉ để đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà còn phải dẫn đường được cho tương lai.”

“Kỹ năng lập trình sẽ quan trọng như đọc, viết và làm toán”
“Kỹ năng lập trình sẽ quan trọng như đọc, viết và làm toán”

Vì vậy, ông cho rằng thêm môn học lập trình vào chương trình học sẽ thực sự hữu ích bởi vì: “Với khả năng tiếp nhận công nghệ hiện tại ở Australia, rất ít trường tiểu học đồng ý cho học sinh ở lứa tuổi 5 hoặc 6 không học các kiến thức cơ bản như cách sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng của bố mẹ chúng. Và thay vì dạy học sinh cách tiếp thu một cách thụ động kiến thức công nghệ, cách sử dụng MS Word hay bất kỳ một phần mềm cơ bản nào thì các nhà giáo dục nên dạy học sinh cách tạo ra nó và dạy cách làm thế nào để lập trình”.

Bộ trưởng cũng cảm thấy rằng “Dạy học sinh cách lập trình – sử dụng máy tính để sáng tạo thay vì chỉ tiếp nhận nó – từ lúc bắt đầu đến năm thứ 8 thì có thể thích hợp để kết hợp vào các giáo trình toán học”.

Ông cũng cảm thấy rằng, dạy lập trình viết code sẽ hỗ trợ sự thiếu hụt kỹ năng. Ông đã nói chuyện này với CEO Matt Barrie của Freelancer.com và thấu hiểu các lập luận của mình, vì vậy trong bài phát biểu của mình, ông nêu ý kiến:

“… Chúng ta cần cải thiện cách học CNTT của học sinh từ lúc bắt đầu đến năm thứ 12 và sau khi vào đại học. CNTT, đặc biệt là lập trình và tư duy tính toán phải trở thành một môn học nổi trội trong chương trình học. Như tôi đã đề nghị, điều này có thể làm được thông qua giáo trình môn toán hoặc trở thành một môn học riêng biệt nhưng quan trọng hơn là chúng ta phải vượt qua hết các cuộc thảo luận về những chủ đề đã lỗi thời tập trung vào hiểu biết công nghệ mà thay vào đó là cho học sinh tiểu học tiếp thu để sáng tạo công nghệ thông qua lập trình.

“Một quốc gia có thể chỉ cần một vài luật sư nhưng chúng ta cần nhiều hơn các kỹ sư hệ thống và các nhà phát triển phần mềm. Chúng ta cũng cần nhiều người có các kỹ năng cao cấp để sử dụng các phần mềm như MS Excel đồng thời có thể hiểu được cách máy tính hoạt động.”

school-computers

Bộ trưởng Turnbull cho rằng các chương trình và đào tạo giáo viên với mục đích gia tăng sự tham gia của phụ nữ đóng vai trò hết sức quan trọng. Ông kết luận rằng: Không phải học sinh học toán là sau này sẽ trở thành kỹ sư, những nhà thống kê, học Tiếng Anh là sẽ trở thành nhưng người viết tiểu thuyết. Vì vậy không phải những học sinh học về lập trình mã code sẽ trở thành những nhà phát triển phần mềm”.

Vì thế, học về tư duy logic và hiểu về cách máy tính làm việc sẽ giúp học sinh có kiến thức tốt hơn để thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống và nghề nghiệp theo đuổi sau này”.

Ông Turnbull cũng đã phát biểu trước toàn hội nghị về vấn đề công nghệ. Với việc xem xét chương trình học đang bước sang giai đoạn cần có các chương trình học mới, sẽ rất thú vị để dõi theo xem liệu ý kiến của Turnbull có đủ trọng lượng với đồng nghiệp của mình, Bộ trưởng bộ GD Christopher Pyne.

Pyne tán thành cách tiếp cận đánh giá chương trình học và chương trình học mới của quốc gia sẽ tập trung vào các môn học chính. Và không có điều gì chắc chắn rằng liệu các môn học chính đó có bao gồm các môn liên quan đến tư duy tính toán không.