bn1

Chương trình “Lập trình cho trẻ em” của Câu lạc bộ Hour of Code được triển khai dựa trên giáo trình được biên soạn chi tiết, khoa học dành riêng cho trẻ em. Nội dung của giáo trình xoay quanh các kiến thức phổ thông cơ bản trong lĩnh vực Tin học, phù hợp với tâm lý và trình độ của trẻ em.

Khóa học được thiết kế trên quan điểm “Học đi đôi với hành” vì vậy, mọi phương pháp giảng dạy được triển khai đều nhằm mục đích khai thác triệt để quan điểm trên. Sau mỗi bài học hoặc sau một giai đoạn học, mỗi học viên sẽ phải hoàn thành các dự án từ đơn giản đến phức tạp, kết quả dự án là những sản phẩm mang tính độc đáo, sáng tạo của mỗi học viên.

I. Mục tiêu tổng quát của khóa học.

1) Kiến thức: Cung cấp cho trẻ những nội dung cơ bản về lập trình và hình thành tư duy thuật toán.
2) Kỹ năng: Hình thành năng lực thực thi công việc, có khả năng hoàn thành các dự án từ đơn giản đến phức tạp;
3) Thái độ:
– Kiểm soát được các hành vi có lợi, có hại khi sử dụng máy tính.
– Nhận biết được vai trò quan trọng của CNTT với đời sống của trẻ và một số mặt trái của nó.
– Biết tôn trọng quyền riêng tư, có trách nhiệm đối với lời nói và việc làm.
II- Nội dung chương trình:
Chương trình “Lập trình cho trẻ em” được chia ra thành 3 module chính:
ModuleTên Chương trìnhGiới thiệu chung
1
  • Lập trình Scratch
Scratch – một công cụ được thiết kế đặc biệt dành cho trẻ em học lập trình – bạn có thể lập trình một cách trực quan, dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần kéo thả, lắp ghép các khối lệnh theo một trật tự logic để thực hiện ý đồ của mình. Scratch còn là công cụ tuyệt vời để học những khái niệm lập trình cơ bản. Với Scratch, bạn thoải sức sáng tạo và hiện thực hóa chúng.
2
  • Lập trình game Kodu
Kodu là một môi trường xây dựng trò chơi điện tử. Giao diện rất đơn giản này giấu một số lượng lớn các mã phức tạp, cho phép chúng tôi tập trung vào khái niệm về thiết kế và cơ khí chứ không phải là cú pháp và gỡ lỗi. Điều này cho thấy rằng Kodu đã vượt lên trên một số chương trình khác về tính linh hoạt và thực dụng trong lập trình.
3
  • Lập trình Alice
Alice là một công cụ lập trình đồ họa 3D giúp học sinh dễ dàng tạo ra một hình ảnh động để kể một câu chuyện, một trò chơi tương tác hoặc một video clip để chia sẻ trên web. Alice còn là một công cụ giảng dạy được thiết kế dành cho học sinh bước đầu tiếp xúc với lập trình hướng đối tượng. Nó cho phép học sinh tìm hiểu các khái niệm lập trình cơ bản bằng việc tạo ra bộ phim hoạt hình và trò chơi video đơn giản. Trong Alice, các đối tượng 3D (ví dụ, người, động vật và các loại xe,…) nằm trong một thế giới ảo và học sinh tạo ra một chương trình để tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong thế giới ảo đó

III. Hình thức tổ chức lớp học:

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khóa học, chúng tôi tổ chức lớp học như sau:
1- Mỗi lớp học chỉ bố trí tối đa không quá 10 học viên.
2- Mỗi học viên đều được trang bị 1 máy tính xách tay (laptop) hiện đại
3- Thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ, hiện đại và thẩm mỹ.
4- Trong quá trình học, học viên còn được tư vấn hỗ trợ thông qua chức năng trợ giúp trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
5- Học viên cũng được tổ chức học theo nhóm ở lớp và ở nhà để tăng cường khả năng hợp tác, chia sẻ.