Với sản phẩm được đánh giá cao về độ phức tạp, gồm nhiều câu lệnh khó cùng nhân vật linh hoạt, biểu cảm, Trần Hoàng Quang Diệu –Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Phạm Tường Nhật – Trường Tiểu học Lê Lợi – Thừa Thiên Huế đã giành giải Nhất toàn quốc cuộc thi Scratch 2015.

Cô Nguyễn Thị Ngọc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học đường – Trường Đại học FPT – trao giải Nhất cho Trần Hoàng Quang Diệu (bạn đứng bên phải) và Phạm Tường Nhật.
Cô Nguyễn Thị Ngọc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học đường – Trường Đại học FPT – trao giải Nhất cho Trần Hoàng Quang Diệu (bạn đứng bên phải) và Phạm Tường Nhật.

Giải Nhì thuộc về Phạm Minh Nghĩa – Trường THCS Yên Hòa (Hà Nội) và Nguyễn Huyền Trang – Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội); giải Ba thuộc về Trần Vũ Thiên Đức – Trường THCS Chu Văn An (Đăk Nông) và Phạm Đức Anh – Trường Tiểu học Hạ Đình (Hà Nội); giải Khuyến khích thuộc về Lê Duy Hiếu – Trường Phổ thông Liên cấp Olympia (Hà Nội), Hoàng Tiến Minh – Trường THCS Trung Hòa (Hà Nội), Nguyễn Việt Pha – Trường THCS Lý Tự Trọng (TP. HCM), Đỗ Thạch Lam – Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội), Đặng Công Minh Trí – Trường Tiểu học Lê Lợi (Thừa Thiên Huế) và Đặng Emily – Trường Tiểu học Dân lập Nguyễn Siêu (Hà Nội).

Thông tin trên được công bố tại Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi sáng ngày 10/1, tại campus Hòa Lạc, Trường Đại học FPT. Từ nhiều tỉnh thành trên cả nước như Thừa Thiên Huế, TP. HCM, Đăk Nông, Hà Nội…, 12 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc thuộc ba cấp Tiểu học, THCS và THPT đã có mặt tại Trường Đại học FPT để tranh tài trận Chung kết. Thí sinh nhỏ tuổi nhất góp mặt và giành giải tại vòng Chung kết là Đặng Emily – học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Dân lập Nguyễn Siêu.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi Chung kết toàn quốc
Thí sinh chuẩn bị làm bài thi Chung kết toàn quốc
Học sinh phấn khởi tại Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Scratch toàn quốc 2015.
Học sinh phấn khởi tại Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Scratch toàn quốc 2015.

Phát biểu tại sự kiện, TS. Nguyễn Việt Thắng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT, đại diện Ban Tổ chức cuộc thi khẳng định đây là cuộc thi dành cho tất cả mọi người, đặc biệt nhân rộng trong lứa tuổi mầm non. “Chúng tôi mong muốn, bắt nguồn từ những cuộc thi lập trình như Alice và Scratch niềm đam mê và hiểu biết về CNTT sẽ được khởi nguồn và lan tỏa. Trường Đại học FPT kỳ vọng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có những nhà lãnh đạo lớn về CNTT”.

Với đề bài sử dụng phần mềm Scratch để “Tạo trò chơi ‘Truy tìm kho báu’” đối với khối THCS và “Làm một bộ phim về ngày Lễ Tết mà em thích ở Việt Nam” đối với học sinh Tiểu học, 12 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc đã có trọn vẹn một ngày 9/10 với tổng cộng 8 tiếng miệt mài bên bàn phím để tạo một sản phẩm hoàn chỉnh của riêng mình tại vòng Chung kết.

Bài thi được chấm điểm dựa trên các tiêu chí rõ ràng. Cụ thể, Nội dung: 30 điểm; Âm thanh, hình ảnh: 10 điểm; Kỹ thuật: 30 điểm; Độ hoàn thiện của sản phẩm: 10 điểm; Thuyết trình: 10 điểm; Trả lời câu hỏi của BGK: 10 điểm. Ban Giám khảo cuộc thi gồm: cô Nguyễn Thị Ngọc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học đường – Trường Đại học FPT, thầy Vũ Bình Dương – giảng viên bộ môn Scratch, cô Hoàng Phương Nga – giảng viên bộ môn Scratch.

Vòng Chung kết Scratch 2015 khép lại với sự phấn trấn của học sinh, niềm tự hào của thầy cô, cha mẹ và niềm tự hào tự tin của BTC cũng như những tổ chức giáo dục như FPT đang ngày đêm đau đáu nỗi niềm truyền niềm đam mê CNTT trong thế hệ trẻ Việt Nam.
Vòng Chung kết Scratch 2015 khép lại với sự phấn trấn của học sinh, niềm tự hào của thầy cô, cha mẹ và niềm tự hào tự tin của BTC cũng như những tổ chức giáo dục như FPT đang ngày đêm đau đáu nỗi niềm truyền niềm đam mê CNTT trong thế hệ trẻ Việt Nam.

Sau hơn 4 tháng kể từ ngày phát động (1/9), cuộc thi Scratch 2015 dành cho học sinh Tiểu học, học sinh THCS, dưới hình thức Phim hoặc Game đã chính thức khép lại. Trong năm đầu tiên tổ chức, dù số lượng các trường trên cả nước tham gia mới chỉ dừng ở con số 25, tuy nhiên “Lập trình nhí Scratch” đã thành công trong việc gửi đi thông điệp của mình: Lập trình không hề khó, nó khởi đầu từ những học sinh ở độ tuổi sớm nhất có thể. Với Scratch, học sinh vừa làm quen và thành thạo kỹ năng lập trình, kỹ năng thiết kế đồ họa, kỹ năng thiết kế game, vừa rèn luyện năng lực tư duy, và có cảm nhận về việc tạo ra một sản phẩm có người dùng thật.

Do Đại học FPT tổ chức, Scratch 2016 là cuộc thi lập trình với phần mềm 2D Scratch dành cho học sinh Tiểu Học và THCS trên toàn quốc. Cuộc thi nhằm phổ biến ngôn ngữ lập trình Scratch tới các trường Tiểu Học và THCS, xóa bỏ những quan điểm cho rằng lập trình rất khó và phổ biến tư duy Ai cũng lập trình được.

Toàn cảnh vòng Chung kết Alice và Scratch 2015. Nguồn: FPT Education.